Saturday, January 11, 2014

Hãy Bênh Vực Ông Huỳnh Ngọc Tuấn Bị Công An Đánh Gảy Xương Ức!

Trong một bài viết vào ngày 4/1/2014(1) và trong một phỏng vấn trên Youtube.com,(2) Ông Huỳnh Ngọc Tuấn đã kể lại chuyện ông bị công an hành hung khi ông cùng với ông Phạm Bá Hải đi thăm một số người đang là những nhà hoạt động nhân quyền và cựu tù nhân lương tâm kỳ cựu vào đầu năm 2014. Các người này là Linh Mục Phan Văn Lợi, Linh mục Nguyễn Hữu Giải, Luật sư Nguyễn văn Đài, bác sĩ Phạm Hồng Sơn, luật sư Lê Thị Công Nhân, cô Phạm thanh Nghiên, ông Nguyễn vũ Bình, và ông Phạm văn Trội.

Việc ông Huỳnh Ngọc Tuấn bị hành hung xảy ra tại huyện Thường Tín, xã Chương Dương, cách Hà Nội 25km khi phái đoàn của ông gồm có ông, ông Phạm Bá Hải, Luật Sư Lê Thị Công Nhân và chồng đến thăm kỹ sư Phạm Văn Trội, một cựu tù nhân lương tâm đang thường trú tại xã đó.  Tại nhà ông Phạm Văn Trội, trong lúc mọi người đang trao đổi hàn huyên, công an địa phương đã ụp vào, và sau một thời gian dài dằng co đấu lý, ông Huỳnh Ngọc Tuấn và các bạn và ông Phạm Văn Trội đã bị công an xã kéo về trụ sở công an. Tại đó, một mình ông Huỳnh Ngọc Tuấn đã bị kéo và một căn phòng, và ông đã bị nhiều công an liên tục hành hung một cách rất thô bạo: chúng thay phiên nhau đấm vào đầu và ngực ông với ý đồ “đánh đến chết”, như ông Huỳnh Ngọc Tuấn đã kể lại. Ngay sau khi về đến Hà Nội, ông Huỳnh Ngọc Tuấn đã đến bệnh viện tư nhân Hồng Ngọc để khám nghiệm thương tích. Về cuôc khám nghiệm này, Luật Sư Lê Thị Công Nhân kể:
“Nhưng khi đến đó, tôi thậm chí nhận ra những gương mặt mật vụ đã từng theo dõi và đàn áp tôi trước đây, bây giờ giả làm nhân viên bệnh viện. Thậm chí người bác sĩ khám cho chú Tuấn có thái độ cực kỳ trịch thượng, không một chút nhân đạo nào ngay trong lời nói của ông ta. Chúng tôi khẳng định rằng họ đã thay những người của mật vụ vào làm trong bệnh viện, gây áp lực để bệnh viện làm việc đó. Bây giờ chú Hùynh Ngọc Tuấn đã có kết quả của bệnh viện, mà theo chúng tôi, là hoàn toàn không đáng tin cậy gì cả.”(3)
Vì không tin vào kết quả của kỳ khám bệnh tại Hà Nội, khi trở lại Tam Kỳ, ông Huỳnh Ngọc Tuấn đã đi đến một bác sĩ khác để khám nghiệm lại. Kết quả cuộc tái khám này như sau: “Gảy xương ức. Nhu mô phổi bình thường”.
Gảy xương ức thường là một chấn thương có thể có nhiều hệ lụy rất trầm trọng như vỡ các mạch máu trên ngực, trong tim và phổi, và đau đớn mãn tính. Khi xương ức bị gảy thành nhiều mảnh, thường thì phải mổ. Nhưng nếu xương ức bị gảy giản đơn, cách chửa trị thông thường là nghĩ ngơi tĩnh dưỡng, tránh kinh động xương ức, và uống thuốc trừ đau khi cần cho đến khi xương ức tự hàn gắn trở lại trong vài tháng.(4)
2014 JAN 8 HNTUAN 2.3002014 JAN 8 Crop 300 HNTUAN
Hình X Quang xương ức của ông Huỳnh Ngọc Tuấn bị đánh gãy… ông Huỳnh Ngọc Tuấn đang băng bó dưởng bịnh (Nguồn: Gia đình ông Huỳnh Ngọc Tuấn)
Có hai điều đáng quan tâm khi xem xét sự cố công an hành hung đả thương ông Huỳnh Ngọc Tuấn.
Một là, vai trò chỉ đạo của nhà nước từ đầu đến cuối và từ trung ương đến địa phương trong sự cố này. Một khi đã phát hiện ông Huỳnh Ngọc Tuấn có mặt tại Hà Nội và các vùng phụ cận để thăm viếng những nhà hoạt động nhân quyền và những cựu tù nhân lương tâm tại đó, nhà nước đã theo dõi và cho nhân viên cấp lãnh đạo về đến tận địa phương để đích thân chỉ huy công an địa phương hành hung ông Huỳnh Ngọc Tuấn . Hơn thế nửa, tâi Hà Nội, nhà nước còn cho công an giả dạng làm nhân viên một bệnh viện tư nhân để chẩn bịnh và điều trị “cuội” cho ông Huỳnh Ngọc Tuấn, như Luật Sư Lê Thị Công Nhân đã tố cáo.
Hai là việc mật vụ hay công an đã rất dễ dàng giả mạo làm nhân viên và y sĩ tại một bênh viện tư để “chẩn bịnh” cuội và “chửa binh” cuội cho ông Huỳnh Ngọc Tuấn. Đây là một hành vi rất kinh hoàng. Ai cũng biết rất rõ là những người làm việc ngành y cần phải có y đức, tức phải lấy việc chăm lo cho sức khỏe bệnh nhân làm ưu tiên đầu tiên và độc nhất. Nếu các nhân viên chuyên ngành tại một bệnh viện có thể bị thay thế bởi những nhân viên công an hoàn toàn chưa hề được huấn luyện chính quy và có giấy phép hành nghề trong các ngành nghề y ở bất cứ cấp bậc nào, hay nếu các y tá và bác sĩ tại một bệnh viện đều làm việc và nhận mệnh lệnh của công an hay mật vụ, sẽ còn có ai đảm bảo được sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân? Vì các chi tiết về việc công an mạo nhận là y tá hay bác sĩ, hay ngược lại y tá và bác sĩ đều làm việc cho công an, đều dựa trên những nhận xét của một nhân chứng rất đàng hoàng và rất khả tín, tức là Luật Sư Lê Thị Công Nhân, ban lảnh đạo bệnh viện tư nhân Hồng Ngọc cần phải lên tiếng. Họ cần làm rỏ trắng đen càng sớm càng tốt về việc họ có đồng lỏa với hay bị ép uổng bởi công an trong vụ việc trên hay không. Thêm vào đó, vì rõ ràng là “bác sĩ” của bệnh viện Hồng Ngọc đã chẩn đoán sai khi báo cáo là ông Huỳnh Ngọc Tuân không có gảy xương ức trong khi ông thực sự đã gảy xương ức như được phát hiện về sau tại một bệnh viện khác ở Tam Kỳ,  bệnh viện Hồng Ngọc cần a) xin lổi và b) bồi thường thích đáng cho ông Huỳnh Ngọc Tuấn. Trong khi chờ đợi, người Hà Nội nếu có bệnh tật có lẽ nên cần cẩn thận hơn và không nên đến bệnh viện Hồng Ngọc này cho đến khi mọi sự thật đã được phơi bày.
Việc nhà nước cho người giả mạo làm nhân viên y tế để “chẩn bịnh” và “trị bịnh” cuội những nhà hoạt động nhân quyền đã bị chính nhân viên nhà nước đánh đập dã man gần chết là một bước thụt lùi rất lớn và rất man rợ cho xã hội Việt Nam nói chung và ngành y tế tại Việt Nam nói riêng. Trong lịch sử loài nguời, việc xử dụng những người làm công tác y khoa để trực tiếp hay gián tiếp giết hại những người bất đồng chính kiến là một phương thức hành xử man rợ hình như chưa hề có. Tại một bệnh viện, người bệnh tự thân đã là một người cô thế không còn khả năng tự vệ.  Cố tình dùng y sĩ “cuội” để chẩn bịnh và trị bịnh “cuội” là một việc làm chà đạp lương tâm trắng trợn kinh hoàng.  Mọi người làm việc trong ngành y tại Việt Nam nói riêng, và mọi người Việt dù ở bất cứ nơi nào nói chung, cần sôi sục phẫn nộ và cần cực lực lên án hành vi vô lương tâm và có khã năng lũng đoạn cả ngành y Việt Nam của nhà nước Việt Nam. Hãy nghĩ, nếu “y sĩ ” điều trị mà bạn tin cậy và giao phó tính mạng cho họ lại là người thực tình đã hay đang muốn tra tấn hay giết bạn, bạn có cơ may nào sống sót được hay không?
Việc truy lùng và đàn áp những người như ông Huỳnh Ngọc Tuấn, một người đang hành xữ quyền làm người cơ bản nhất của ông, tức là các quyền tự do ngôn luận, tự do đi lại, tự do hội họp – như khi đi thăm viếng gia đình bè bạn hay bất cứ ai khác  – trong khuôn khổ của hiến pháp và các luật lệ do nhà nước quy định là một vi phạm trầm trọng Hiến Chương Nhân Quyền Quốc Tế mà Việt Nam đã phê chuẩn.
Việc giam cầm một nhà hoạt động nhân quyền hay một người bất đồng chính kiến, như ông Huỳnh Ngọc Tuấn, vào một phòng kín để cho công an – những người lao động ăn lương nhà nước – luân phiên đánh đập dã man – là một hành vi chỉ có thể định nghĩa là tra tấn.  Khi mà mực chữ ký của đại diện nhà nước Việt Nam phê chuẩn  Công Ước Quốc Tế về Việc Chống Tra Tấn còn chưa ráo (4), khi Việt Nam là thành viên mới nhất Ủy Ban Quốc Tế Nhân Quyền của Liện Hiệp Quốc, những gì nhà nước Việt Nam đang làm đối với ông Huỳnh Ngọc Tuấn là những việc làm hoàn toàn bất xứng và thô bỉ.
Do đó, chúng tôi kêu gọi Liên Hiệp Quốc hãy nhanh chóng tiến hành việc cứu xét lại hồ sơ nhân quyền của Việt Nam qua việc gởi một phái đoàn sang Việt Nam điều tra và điều trần về việc nhà nước xử dụng ngành y tế bảo vệ sức khỏe của người dân như là một công cụ trấn áp, hãm hại hay giết hại các nhà hoạt động nhân quyền và các người bất đồng chính kiến, đồng thời tiếp tục điều tra và báo cáo về các vi phạm nhân quyền trầm trọng qua các hành vi đàn áp, đánh đập, và tra tấn các nhà hoạt động nhân quyền và các người bất đồng chính kiến một cách có chính sách và có hệ thống.
Chúng tôi kêu gọi những tổ chức quốc tế như Ngân Hàng Thế Giới (World Bank) , Ngân Hàng Phát Triển Á Châu (Asian Development Bank), Tổ Chức Sức Khỏe Thế Giới (World Health Organization) và tất cả các tổ chức thiện nguyện phi chính phủ đang trợ giúp Việt Nam về mặt y tế xem xét lại và tạm thời đình chỉ ngay mọi bất cứ hoạt động nào nhằm trợ giúp hay tài trợ ngành y tế tại Việt Nam để bày bỏ sự công phẩn và lòng quan ngại về việc nhà nước Việt Nam ngang nhiên và trắng trọn cho công an hay mật vụ giả làm nhân viên y tế để “chẩn bịnh” và “trị bịnh” cuội tại các bệnh viện tư hay công nhằm trấn áp, hãm hại hay giết hại những nhà hoạt động nhân quyền hay những người bất đồng chính kiến đã bị chính tay họ hành hung hay tra tấn.
Chúng tôi kêu gọi nhà nước và các đại diện dân cử của các quốc gia dân chủ tự do trên toàn cầu hãy chính thức lên án việc nhà nước Việt Nam ngang nhiên và trắng trọn cho công an giả làm nhân viên y tế để “chẩn bịnh” và “trị bịnh” cuội tại các bệnh viện tư hay công ngỏ hầu trấn áp, hãm hại hay giết hại những nhà hoạt động nhân quyền hay những người bất đồng chính kiến đã bị chính tay họ hành hung hay tra tấn. Đồng thời chúng tôi vẫn tiếp tục kêu gọi nhà nước và các đại diện dân cử của các quốc gia dân chủ tự do trên toàn cầu hãy lên tiếng bày tõ mối quan ngại về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam đồng thời tạo áp lực thuyết phục nhà nước Việt Nam chấm dứt ngay việc trù dập, tra tấn hay hãm hại ông Huỳnh Ngọc Tuấn và tất cả những nhà tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam như ông.
Chúng tôi kêu gọi bất cứ ai quan tâm đến nhân quyền trên thế giới hãy gây áp lực trên nhà nước và các nhà đại diện dân cử nơi mình đang cư ngụ để họ lên án và lên tiếng chống lại việc dùng các người làm công tác y khoa như là công cụ cho công an và mật vụ dùng để trấn áp, hãm hại hay giết hại các nhà hoạt động nhân quyền và những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam.
Chúng tôi hy vọng, và tin chắc rằng cuối cùng, tiếng nói của nhân quyền, công lý, và công luận quốc nội và quốc tế sẽ thắng!
Chấn Minh
Ngày 8 Tháng Giêng, 2014

No comments:

Post a Comment