Wednesday, May 12, 2010

Pulau Bidong....

Thông báo rời đảo......Thông báo rời đảo......

Ngày mai em đi, biển nhớ tên em gọi về........

Giờ này còn gần nhau, gần thắm thiết trong mối sầu.....

Nghì trùng xa cách người đã đi rồi còn gì đâu nữa mà khóc với cười.....


Có lẽ trong chúng ta, ai cũng vậy, khi nhìn một tấm hình hay nghe một bài hát thường làm cho chúng ta nhớ lại quá khứ mà những kỷ niệm không bao giờ quên được.  Tôi chắc rằng, có thể không ai, nếu đã một lần sống trên đảo Pulau Bidong, khi nghe hai bài hát Biển Nhớ hay Cho Lần Cuối hay Nghìn Trùng Xa Cách mà không cảm động.  Dù rằng đã gần 25 năm trôi qua nỗi nhớ đến những ngày tháng trên đảo Bidong, với tôi, hình như nó mới xảy ra ngày hôm qua.  

Tôi đi vượt biên và đến đảo Bidong lúc tôi 13-14 tuổi.  Với cái tuổi đó, nhiều người nói rằng, tuổi đó chưa phải là tuổi biết buồn, nhưng tôi biết buồn.  Cái tuổi mới biết buồn của tôi làm tôi càng buồn thêm, vì thực sự lúc đó cái gì cũng làm cho tôi buồn.  Buồn vì xa gia đình, xa cha mẹ anh chị em.  Buồn vì biết rằng sẽ không bao giờ sẽ về lại được Việt Nam, để được gặp lại gia đình, bà con bạn bè trong xóm. Tuy rằng cái tuổi của tôi lúc đó chưa biết về tình yêu mà hai cái bài hát này đã làm tôi thấm thía, không biết những người đang biết yêu lúc ấy cảm nghĩ như thế nào, tôi không dám đoán.

Khi tôi đến mới đảo, tôi tham gia sinh hoạt với Thiếu Nhi Thánh Thể, cái niềm vui qua ngày của tôi là sinh hoạt với bạn bè và mấy anh chị huynh trưởng.  Trên đảo, ngoài đi học Anh Ngữ, hầu như là không ai có gì để làm, nhất là với lứa tuổi của chúng tôi.  Sinh hoạt trong thiếu nhi làm cho tôi bớt đi những nỗi buồn, nhưng cũng mang lại nhiều nỗi buồn mà chỉ có những người trải qua mới hiểu được.  Một trong những cái nỗi buồn, là nghe thông báo rời đảo.  

Mỗi ngày hay mỗi tuần là có người được rời đảo để đi định cư, thì thông báo rời đảo được phát thanh trên đảo.  Tên và số tàu được của những người đó được kêu ra và được cho biết là lúc nào được lệnh rời đảo.  Ngồi nghe hai bài hát đó chỉ làm cho những người ở lại càng buồn thêm.  Buồn vì có thể không biết tương lai của mình như thế nào.  Nước nào sẽ nhận mình để được đi định cư.   Nhiều cái buồn như là những người bạn mình sắp sửa được đi định cư nhưng không có biết địa chỉ để lại cho mình để còn liên lạc vì người ta chỉ biết là được nhận đi định cư ở một nước như Mỹ, Canada hay Úc.  Cái nỗi buồn mà chắc chỉ có những người đã một lần trên đảo mới hiểu được.  

Thôi dù gì cũng đã 20 năm, người Việt Nam cuối cùng sống trên đảo bidong cũng đã ra đi.  Chúc các ông các bà, các anh chị em đã một lần sống trên đảo Bidong, và nhất là các bạn đã từng sinh họat trong Thiếu Nhi Thánh Thể, hiện nay sống bất cứ nước nào trên trái đất, chúc ông bà, anh chị em, một cuộc sống bình an, vui vẻ, mạnh khỏe và nhiều hy vọng.  

- Nguyễn Tỵ Nạn, tàu PB956.
   


 

Biển Nhớ.
Tác giả: Trịnh Công Sơn.


Ngày mai em đi, biển nhớ tên em gọi về
Gọi hồn liễu rủ lê thê, gọi bờ cát trắng đêm khuya
Ngày mai em đi, đồi núi nghiêng nghiêng đợi chờ
Sỏi đá trông em từng giờ, nghe buồn nhịp chân bơ vơ
Ngày mai em đi, biển nhớ em quay về nguồn
Gọi trùng dương gió ngập hồn, bàn tay chắn gió mưa sang
Ngày mai em đi, thành phố mắt đêm đêm mờ
Hồn lẽ nghiêng vai gọi buồn, nghe ngoài biển động buồn hơn

Hôm nào em về, bàn tay buông lối ngõ
Đàn lên cung phím chờ sầu lên dây hoang vu
Ngày mai em đi, biển nhớ tên em gọi về
Chiều sương ướt đẫm cơn mê
Trời cao níu bước sơn khê

Ngày mai em đi, cồn đá rêu phong rũ buồn
Đèn phố nghe mưa tủi hồn, nghe ngoài trời giăng mây luôn
Ngày mai em đi, biển có bâng khuâng gọi thầm
Ngày mưa tháng nắng còn buồn, bàn tay nghe ngóng tin sang
Ngày mai em đi, thành phố mắt đêm đèn vàng
Nửa bóng xuân qua ngập ngừng, nghe trời gió lộng mà thương.





Cho Lần Cuối.
Tac giả: Lê Uyên Phương.

Giờ này còn gần nhau, gần thắm thiết trong mối sầu.
Gần bối rối biên giới từ lòng đau.
Giờ này còn cầm tay, cầm chắc mối duyên bẽ bàng.
Cầm chắc mắt môi ngỡ ngàng.
Cầm giá buốt thương đau, ngày mai ta không còn thấy nhau.

Bàn tay năm ngón suông đem vào nhau hẹn sau.
Bàn tay năm ngón suông đem vào nhau mộng mau
Ngoài trời mưa, mưa hoài, gió mưa nặng nề
Người ngồi nghe xa cách đá xanh ơi mỏi mòn

Lệ ngập ngừng bờ mi, giọt nước mắt lăn nỗi buồn
Giọt nước mắt xa cách vời vợi trông
Giờ này còn nhìn nhau, nhìn đắm đuối như suối bền
Nhìn suốt kiếp như chết mòn, nhìn hấp hối thương đau
Ngày mai ta không còn thấy nhau.



Nghìn Trùng Xa Cách.
Tác giả: Phạm Duy

Nghìn trùng xa cách người đã đi rồi
Còn gì đâu nữa mà khóc với cười
Mời người lên xe về miền quá khứ
Mời người đem theo toàn vẹn thương yêu
Ðứng tiễn người vào dĩ vãng nhạt mầu
Sẽ có chẳng nhiều đớn đau
Nối gót người vào dĩ vãng nhiệm mầu
Có lũ kỷ niệm trước sau
Vài cánh xương hoa nằm ép trong thơ
Rồi sẽ tan đi mịt mù
Vạt tóc nâu khô còn chút thơm tho
Thả gió bay đi mịt mù
Nghìn trùng xa cách người đã đi rồi
Còn gì đâu nữa mà giữ cho ngườị..
Trả hết về người chuyện cũ đẹp ngời
Chuyện đôi ta buồn ít hơn vui
Lời nói, lời cười
Chuyện ngắn chuyện dài
Trả hết cho người, cho người đi
Trả hết cho ai ngày tháng êm trôi
Ðường em đi trời đất yên vui
Rừng vắng ban mai, đường phố trăng soi
Trả hết cho người, cho người đi
Trả hết cho ai cả những chua cay
Ngày chia tay, lặng lẽ mưa rơi
Một tiếng thương ôi, gửi đến cho người
Trả nốt đôi môi gượng cười
Nghìn trùng xa cách đời đứt ngang rồi
Còn lời trăn trối gửi đến cho ngườị..
Nghìn trùng xa cách người cuối chân trời
Ðường dài hạnh phúc, cầu chúc cho ngườị

5 comments:

  1. Nguyen Tỵ Nạn có bài Hẹn Nhé không? Mình kiếm trên mạng mà chỉ thấy một bản mà bị hơi rè Mình cũng cùng tâm trạng như bạn dù rằng lúc đó mình mới 12 tuổi năm 1981

    ReplyDelete
  2. Nguyen Tỵ Nạn có bài Hẹn Nhé không? Mình kiếm trên mạng mà chỉ thấy một bản mà bị hơi rè Mình cũng cùng tâm trạng như bạn dù rằng lúc đó mình mới 12 tuổi năm 1981

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bạn Vince đã ghé thăm. Mình không có bài hát Hẹn Nhé mà cũng không nhớ bài hát đó hát lúc rời đảo.
      Bạn ở đảo cũng cùng cỡ tuổi mình, mình là cô nhi ở khu F tại tại nhà Âu Cơ.
      Cái gì làm bạn nhớ nhất ở đảo Bidong?

      Delete
  3. Chao Ban nguen ty nan
    Toi la Vu Trung Thuy di Cung tau voi Ban Va la Anh thanh nien phat do an va nuoc uong . toi dinh cu o Phap ban co the lien lac voi toi reacauto@yahoo.fr chao Than ai mong tin

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn Tin Vu.
      Nếu bạn nhận được tin này nhắn tin lại cho tôi nha.

      Delete