Saturday, September 12, 2009

Người di tản buồn.

Chiều nay có một người
Đôi mắt buồn nhìn xa xăm về quê hương rất xa
Chợt nghe tên Việt Nam ôi thiết tha
Và rưng rưng lệ vương mắt nhạt nhòa.

Nghe những bài hát này gợi nhớ lại những ngày mới đến tỵ nạn tại Mỹ.  Nhìn lại quá trình người tỵ nạn chúng tôi, nhiều người không hiểu tại sao chúng tôi lại ôm lại quá khứ để rồi buồn. Làm sao quên được những ngày lênh đênh trên biển?  Làm sao quên được ngày mà gọi là liều thân, có thể chết nhưng được sống lại? 

Tâm trạng của người tỵ nạn của chúng tôi là vậy.


-Nguyễn Tỵ Nạn.



Người Di Tản Buôn


Tác giả: Nam Lộc

Chiều nay có một người

Đôi mắt buồn nhìn xa xăm về quê hương rất xa

Chợt nghe tên VN ôi thiết tha

Và rưng rưng lệ vương mắt nhạt nhòa

Bạn ơi đó là người di tản buồn

Ngày ra đi lặng câm trong đớn đau

Và đêm khuya về trong đôi mắt sâu

Đời như chôn vào con phố u sầu



Cho tôi xin lại một ngày

Ở nơi nơi thành phố cũ

Cho tôi xin lại một đời

một đời sống với quê hương

cho tôi đi lại đọan đường

hàng cây vương daì bóng mát

cho tôi an phận ngàn đời

bên bờ đê vắng làng tôi



Chiều nay có một người di tản buồn

gọi tên ai gởi theo cơn gío bay

tình yêu ơi còn đâu những ngất say

người yêu ơi giờ thương nhớ dâng đầy

này em có bao giờ em biết rằng

ở nơi đây mùa thu rất ngỡ ngàng

chiều rơi nhanh và đêm xuống rất mau

thời gian không còn những phút nhiệm màu



cho tôi xin lại nụ cười nở trên môi người yêu dấu

cho tôi yêu lại từ đầu khi vừa chớm biết thương đau

cho tôi xin lai cuộc tình từ lâu tôi hằng mơ ước

xin cho tôi gởi lòng này đến người yếu dấu ngày xưa



Chiều nay có một người di tản buồn

gọi anh em còn ai hay mất ai

còn bao nhiêu thằng xông pha chiến khu

và bao nhiêu nằm trong những lao tù

ở đây có những chiều mưa rất nhiều

nhiều hơn khi hành quân trong tháng mưa

buồn hơn đêm rừng thưa vang tiếng bom

ngày vui ơi giờ đâu nữa không còn



cho tôi xin lại ngon đồi ở nơi tôi dừng quân cũ

cho tôi xin lại bờ rừng nơi từng chiến đấu bên nhau

cho tôi xin một lần chào chào bao nhiêu người đã khuất

Xin cho tôi một mộ phần bên ngàn chiến hữu của tôi

No comments:

Post a Comment