Monday, November 3, 2014

CHÍNH QUYỀN KHỦNG BỐ CÁC TÍN ĐỒ TIN LÀNH MENNONITE.



Vào lúc 4 giờ chiều, ngày 2/11/2014, một nhóm Mục sư và Tín hữu đạo Tin Lành thuộc Hội thánh Tin Lành Mennonite đã họp nhóm tại Nhà nguyện ở khu vực đường D10, thị trấn Mỹ Phước I, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương để làm lễ cầu nguyện và thờ phượng Chúa. Buổi Lễ được cử hành bất chấp sự ngăn cấm và đe dọa phá hoại của chính quyền. Nhằm ngày Chúa nhật, như mọi khi, hàng trăm tín đồ Tin Lành thuộc đủ mọi thành phần, mọi lứa tuổi tập trung đến đây để cầu nguyện. Hầu hết, những người tham gia buổi Lễ là công nhân và sinh viên đồng bào sắc tộc Hmong đang tạm trú tại địa phương.

Khi buổi lễ chuẩn bị bắt đầu thì hàng trăm thanh niên xăm trổ đầy mình, đi trên những xe phân khối lớn, sử dụng hung khí đột ngột tấn công vào nhà nguyện. Họ đạp đổ cửa, xông vào Thánh đường đánh đập dã man khiến nhiều tín hữu trọng thương. Trước đó, từ ngày 30/10 – 1/11, khoảng 150 công an, mặc thường phục và sắc phục bao vây, ngăn chặn các lỗi vào Nhà nguyện. Nhiều người dân địa phương nghe tin công an thuê xã hội đen chuẩn bị tấn công các tín hữu Tin Lành nếu họ tập trung cầu nguyện.
Sau năm 1975 Hội Thánh Tin Lành Mennonite bị cấm hoạt động. Mặc dù Hội Thánh đã nhiều lần làm đơn xin  chính quyền cấp phép để tái khôi phục nhưng đều bị từ chối. Chính quyền xem việc truyền bá đạo Tin Lành là bất hợp pháp. Bên cạnh đó, nhà nước Việt Nam đã dựng lên một Hội Thánh Mennonite khác, nằm dưới sự quản lý của họ và buộc những tín hữu không thuộc Hội Thánh quốc doanh phải gia nhập mới được phép tryền đạo tại Việt Nam. Tất cả cơ sở vật chất của Hội Thánh Mennonite trước năm 1975 đều bị nhà cầm quyền tịch thu, sau đó chuyển giao quyền kiểm soát đối với các cơ sở tôn giáo này cho Hội thánh Quốc doanh.
Thành phần tham dự buổi cầu nguyện và thờ phượng chúa gồm các tín hữu đạo tin lành chủ yếu là công nhân làm việc tại công ty Diamond và những sinh viên sắc tộc Hmong đang tạm trú tại địa phương. Chúa nhật ngày 2/11, Hội Thánh dự kiến sẽ tổ chức buổi cầu nguyện với hàng trăm tín hữu tham dự. Biết được điều này, chính quyền địa phương đã ra lệnh ngăn chặn bằng cách đe dọa an ninh đối với các Mục sư và các tín hữu.
Suốt ngày hôm đó, lực lượng an ninh đã phong tỏa toàn bộ khu vực đường D10, và những con đường đi qua nhà nguyện. Họ cấm không cho bất kỳ ai vào cũng không cho người đi ra. Những mục sư và tín hữu đến sớm trước đó khoảng 25 người đang cố thủ phía bên trong nhà nguyện, không ai dám ra ngoài.
Vào lúc 4h chiều cùng ngày, bất ngờ một lượng đông đảo gồm hàng trăm tên côn đồ, xăm trổ đầy mình, mang theo hung khí tấn công và nhà nguyện. Một số dùng gạch đá ném liên tục vào Thánh đường làm nhiều người đứng phía trong bị thương, cửa kính và vật dụng trong nhà bị đổ vỡ và hư hại.
Sau trận ném đá, những tên côn đồ đạp đổ cánh cửa nhà nguyện, xông vào bên trong tấn công các tín hữu. Họ dùng hung khí đánh đập khiến nhiều người bị ngất tại chỗ. Sau đó, nhóm côn đồ nhanh chóng rút ra phía ngoài. Họ tiếp tục ném đá, và dùng súng cao su bắn đá vào trong Thánh đường.
Các tín hữu đến sau cùng bị nhóm an ninh chăn lại bên ngoài, dùng nón bảo hiểm đập vào đầu. Chị Thảo vợ của Mục sư Hưởng bị đánh ngất xỉu tại chỗ, thấy vậy, Ms Hưởng xông ra ứng cứu cũng bị nhóm côn đồ tấn công gây trọng thương.
Trước cuộc trấn áp dã man, những sinh viên Hmong hoảng loạn tháo chạy ra rừng cao su phía sau nhà nguyện, nhóm an ninh đuổi theo truy kích. Hiện không biết rõ những người này đã bị bắt đi đâu, và cơ quan an ninh đã làm gì với họ. An ninh của những sinh viên Hmong đang bị đe dọa nghiêm trọng.
Nhiều tín hữu và những người xung quanh đã gọi cho Lực lượng bảo vệ an ninh của Khu công nghiệp đến giải quyết nhưng người phụ trách cho biết là họ không can thiệp vào việc này. Trước đó, hai nhân viên của lực lượng bảo vệ an ninh đã bị hành hung khi đến khu vực này để giải tán đám côn đồ.
Nhiều người đã gọi cho công an khu vực và chính quyền địa phương các cấp nhưng họ đã không đến hiện trường để giải quyết.
Mục sư Nguyễn Hồng Quang bắt loa phóng thanh kêu gọi đám côn đồ dừng ném đá và hành hung tín đồ. Ông khẳng định, nhóm của ông tập hợp để cầu nguyện và thờ phượng Chúa, đây là công việc của tín ngưỡng, không gây tổn hại cho ai nhưng đám đông vẫn tiếp tục ném đá không ngừng.
Sự vụ diễn ra căng thẳng suốt 4 tiếng đồng hồ, từ 4h chiều đến 8 giờ tối, trong suốt thời gian đó, nhóm ăn ninh mặc thường phục đang ngồi ăn trong một nhà hàng đối diện nhà nguyện. Họ ăn mặc sang trọng, và chỉ đạo mọi việc. Nhiều người nhận diện được 2 tên an ninh tên Dũng và Tuấn, đã từng đến làm việc nhiều lần với các mục sư. Đến 8h tối, một nhân viên an ninh bước ra khỏi quán và ra lệnh cho bọn côn đồ tạm ngừng. Họ tiếp tục ở lại đây để theo dõi mọi hoạt động đến tối.
Mặc dù nhóm côn đồ bắt đầu rút đi, để lại nhiều người bị thương nhưng các nạn nhân không thể đến bệnh viện vì họ lo ngại nếu ra ngoài sẽ tiếp tục bị tấn công. Nghiêm trọng hơn, những sự vụ xảy ra trước đây, cơ quan an ninh thường can thiệp vào kết quả khám bệnh của bệnh viện nên những nạn nhân đã quyết định cố thủ trong nhà và cầu nguyện.
Cho đến nay, trước một sự việc hành hung nghiêm trọng như vậy, nhưng chúng tôi không thấy bất kỳ một nhân viên công an nào đến để tìm hiểu và giải quyết sự việc.
Cũng xin được nói thêm, trước đó vài ngày, cơ quan công an liên tiếp theo dõi mọi hoạt động của các mục sư thuộc Hội Thánh Mennonite.
Vào lúc 8h chiều, thứ 7 ngày 1/11/2014, nhiều an ninh và công an mặc thường phục cùng với côn đồ bao vây các lối vào Hội thánh Mỹ Phước I. Ngoài ra, cơ quan an ninh đã cho người đến từng phòng trọ của các công nhân và sinh viên để khóa cửa không cho những người này ra ngoài.
Vào cùng thời điểm, nhiều kẻ bịt kín mặt, mang theo hung khí, lái xe máy đi lại nhiều lần trước tư gia Mục sư Nguyễn Hồng Quang để đe dọa ông.
Chúng tôi nhận được tin từ Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, sáng sớm đến khoảng 5 giờ chiều (thứ Bảy ngày 01/10/2014) tại sân nhà mục sư Hùng là nơi thờ phượng Chúa của Hội thánh Chuồng Bò cũng có một nhóm an ninh ngồi canh gác theo dõi mọi sinh hoạt của hội thánh.

Sài Gòn 3/11/2014
Huỳnh Trọng Hiếu

No comments:

Post a Comment